Wednesday 26 September 2018


ஸ்ரீ ராதாராணி வேதங்களில் …  




1. ரிக்வேததிலிருந்து ஸ்ரீ ராதிகாபநிஷத்

சாந்தி பாதம்

Om vagm me manasi prathishtitha mano mevachi prathishtitha ma vira virma edhi. Vedasya ma anisthaha srutham me ma prahasihi anenadhithe naho rathran Sandadhamryutham vadishyami. Satyam vadishyami. Tanmamavathu. Tadvaktharamavathu. Avathu ma mavathu vakthara mavathu vaktharam.

ஓம் சாந்தி! ஓம் சாந்தி! ஓம் சாந்தி!

தெய்வீக சக்தியுடன் பிரகாசிக்கிற சானகர்களும் மற்றவர்களும் பிரம்ம தேவாவைப் புகழ்ந்து " கடவுளே!

 எல்லா கடவுள்களுடனும், முக்கியமாக கடவுளர்கள்? அவர்களின் சக்திகள் என்ன? இந்த அதிகாரங்களில் உச்சம் இது பிரபஞ்சம் உருவாவதற்கு காரணமாக இருந்ததா?

பிரம்மா அவர்களின் கேள்விகளுக்கு பதிலளித்தார் "அன்புள்ள பிள்ளைகள் கவனமாக கேள், இது மிகவும் புனிதமான உண்மையும், மிகப்பெரிய ரகசியமும் ஆகும். இது ஜீவா பிரம்மவதி மற்றும் குருபக்தியை (குருவின் பக்தர்கள்) மட்டுமே வெளிப்படுத்த வேண்டும். இந்த ரகசியம் பக்தன் அல்லாதவர்களுக்கு தெரியவந்தால் அது ஒரு பெரிய பாவத்திற்கு வழிவகுக்கும்.

ஸ்ரீ கிருஷ்ணர் முழுமுதற் கடவுளாவார். அவர் ஷாதிஷ்வரியுடன் (Shadaiswarya)  (ஆறு சக்திகள்) முழுமையான தெய்வீகத் தன்மை உடையவர். அவர் இடைவிடாது சேவை செப்பவர். பசு, கோபி, கோபியர்கள் (பசுக்கள், பசுமேய்க்கும் ஆண்களும் மற்றும் பெண்கள்) வழிபாடு செய்கின்றனர். அவர் விருந்தாவன் இறைவன். அவர் மட்டுமே சர்வேஸ்வர். விருந்தா தேவி அவரை வணங்குகிறார். ஸ்ரீமன் நாராயணன், ஆனால் அவரது சொந்த சொரூபம். அவர் பதினான்கு பிரபஞ்சங்களின் இறைவன், பிரகிருதிக்கு அப்பாற்பட்டவர். அவர் நித்தியமானவர்.

ஹலதினி, சாந்தினி, ஞேனாச்சா மற்றும் கிரியா போன்ற பெரிய சக்திகள் அவருக்கு உண்டு. அவற்றில் ஹலதினி மிக முக்கியமான சக்தி. இந்த சக்தி ஸ்ரீ ராதாவே ! .. ஸ்ரீ கிருஷ்ணர் தன்னை வணங்குவதில் தன்னை ஈடுபடுத்திக் கொள்கிறார். ஸ்ரீ ராதாவும் கிருஷ்ணனை வணங்குகிறார். கிருஷ்ணா தொடர்ந்து ராதிகாவாக இருக்கிறார்.. ஸ்ரீ ராதிகா கந்தர்வா என்றும் அழைக்கப்படுகிறார். ஸ்ரீ ராதிகா கந்தர்வா என்றும் அழைக்கப்படுகிறார். கிருஷ்ணாவின் அனைத்து மனைவிகளிலும் அவரது ஆன்மீக வடிவத்தில் இருந்தது  மற்றும் லட்சுமி தேவி உருவானது.

தெய்வீக நாடகத்திற்காக ராசாவின் கடல் இரண்டாக வெளிப்பட்டது. சர்வேஸ்வரி, எல்லா காலங்களிலும் கிருஷ்ணருக்கு சமமானதாகும். அவள் கிருஷ்ணாவின் வாழ்க்கை. அவள் கதாபாத்திரமான பிரேம ஸ்வரூபிணி . நான்கு வேதங்கள் ஸ்ரீ ராதாவை தனிமையில் வழிபாடு செய்கின்றன. ரிஷிஸ் பிரம்ம ஞானியுடன் பாராட்டுகிறார். அவரது மகத்துவம். என் வாழ்நாள் முழுவதிலும் நான் முயற்சி செய்தாலும் கூட, அவளது மஹிம (மிகுந்த பண்பை) முழுமையாக விவரிக்க முடியாது. அவளுடைய தெய்வீக நாடகம். ஜீவன்கள் ஆசீர்வாதங்களை ராதையிடமிருந்து பெறுகிறார்கள். அவர் தனது தெய்வீக தங்குமிடம் (பரம தாம்) மட்டுமே அடைய முடியும். ஸ்ரீ ராதாவை புறக்கணித்து கிருஷ்ணரை மட்டுமே வணங்குபவர்கள், ஒரு பெரிய முட்டாள் ஆவான்.


வேதங்களில்  ஸ்ரீமதி ராதாரணியின் வெவ்வேறு பெயர்கள்:

1.ஸ்ரீ ராதா 2. ராஸஸ்வரி 3. ரம்யா 4.கிருஷ்ணா மந்த்ரதி தேவதா 5. சர்வத்திய 6. சர்வா வந்தியா 7. விருந்தவன் விஹரினி 8. பிரிந்தா ராத்யா  9. ராமா 10. அசீஷா கோபி மண்டல புஜித 11. சத்தியசத்யா பரா 12. சத்தியபாமா 13.ஸ்ரீ  கிருஷ்ணா  வல்லப  14. வ்ருஷ பானு சுதா 15.கோபி 6. மூல பிரக்ரிதி 17. ஈஸ்வரி 18. கந்தர்வா 19. ராதிகா 20. ரம்யா 21. ரூக்மிணி 22. பரமேஸ்வரி 23. பரத்பரதரா 24. பூர்ணா 25. பூர்ணா சந்திர நிபனனா 26. புகிதி முக்தி பிராடா 27. பகவதி விநாசினி.


இந்த தெய்வீகப் பெயர்களை பூமிக்கு உயிர் வாழும் போது பக்தியைக் கொண்டுவரும் மனிதர் "என்று பிரம்மா தேவ கூறினார். ராதாவின் ஹலதினி சக்தி ஆதிகாரத்தை விளக்கியபின்," சாந்தினி சக்தி " இந்த விதத்தில் விவரிக்கப்பட்டுள்ளது. தெய்வீக அவதாரம்) பூஷண் (ஆபரணங்கள்), நண்பர்கள் மற்றும் பின்பற்றுபவர்கள் மற்றும் மார்தியா லோகா (பிறப்பு மற்றும் இறப்புத் தளம்) தாய் மற்றும் தந்தையாக உருவாகிறது.இந்த சக்தி அனைத்து தெய்வீக அவதாரங்களுக்கும் காரணம்.


ஞான சக்தி (அறிவு சக்தி) கீர்த்திரெக சக்தி  என அழைக்கப்படுகிறது. (கீர்த்திரென்னா அல்லது ஜீவாவின் சக்தி). இது இச்சா சக்தி (எண்ணம்) உள்ள மாயா சக்தி. இது "திரிகுணாஸ்" (சத்வ, ரஜோ, தமோ) ஆகியவற்றிற்கான அடிப்படையாகும், ஜீவாவிடம் பிரகிருதிக்கு அவித்யா (அறியாமை) மூலம் தூண்டுகிறது. லீலா சக்தி (தெய்வீக லீலை) என்பவரின் கிரியா சக்தி.

இந்த உபநிஷதத்தை வாசிப்பவர் பிரம்ம ஞானத்தினால் பிரம்ம ஞானம் பெற்றவர். அவர் தூய மற்றும் பக்தி நிறைந்தவராகவும், ஸ்ரீ ராதா கிருஷ்ணாவின் அன்பையும் பெறுகிறார். இந்த அதிர்ஷ்டமான ஜீவாவின் அழகான தோற்றம் சக மனிதர்களின் மனங்களை தூய்மைப்படுத்துகிறது.

ஓம் தத் சத்

ஸ்ரீமத் ரிக் வேதாவின் பிரம்மா பகுதியில்  அடங்கிய ராதிகாபநிஷத் நிறைவடைந்தது .


2. அதர்வண வேதத்தில் ஸ்ரீ ராதிகாபநிஷத்

சாந்தி பாதம்

Om bhadram karnebhih srunuyama devah bhadram pasyemakshabhiryajatrah sthirairangaistushtuvag sasthamabhirvya sema devahitam yadayuh ||

Svasthina Indro vruddhasravah svstina poosha.svastinastarthyo arishtanemih svastino brihspatirdadhatu ||

ஓம் சாந்தி! ஓம் சாந்தி! ஓம் சாந்தி!


ஸ்ரீ ராதிகா  தபானிஉபநிஷத்
Brahmavadino vadanti kasmad radhikam upasate Adityoabhyadravat || 1 ||

ஸ்ரீ ராதாஜி மட்டும் ஏன் வணங்க வேண்டும் என ப்ரம்மாவதி ரிஷிகளிடையே ஒரு விவாதம் எழுந்தது. அந்த நேரத்தில் அவர்கள் முன் ஒரு பெரிய வெளிச்சம் தோன்றியது. அந்த ஒளி வேத  ஆகும். அது சொன்னது:


Srutayah uchuh, Sarvani Radhika ya daivatani sarvani bhootani radhika ya stam namamha || 2 ||

எல்லா கடவுள்களின் கடவுளின் சக்தியும் ஸ்ரீ ராதிகா தேவியிலிருந்து மட்டுமே தோன்றியது. நம் வேதங்கள் அனைவருக்கும் கடவுளர்கள் மற்றும் கடவுளின் சக்தி மற்றும் உருவாக்கியவர் பயபக்தியுடன் ஸ்ரீ ராதாவின்  முன் வணங்குகிறது.


Devatayatanani kampante radhaya hasanti nrutyanti cha sarvani Radha daivatani | Sarvapapakshaya yeti vyahruti bhirhutva adha radhikayai namamaha || 3 ||

அவரது குறைவான கருணை மூலம், அனைத்து தேவதாஸ் தெய்வீக நடனமாடுகிறார். அவளது சிறிய கோபத்தால் அவர்கள் பயத்தில் நடுங்குகிறார்கள். எங்கள் குறைபாடுகளை இரக்கத்துடன் மன்னிப்பதற்காகவும், நம் இதயத்தாலும் ஆன்மாவையும் கூட வணங்குவோம்.


Bhasayasyaha Krishna dehopi gauro jayate devasyendraneela prabhasya | bhringah kakah kokilaschapi gaurastam radhikam visvadhatreem namamah || 4 ||

இந்திர நிலா மானியின் ஒளியை ஒத்திருக்கும் ஷியாமின் நிறம், தங்கத்தின் நிறமாக மாறியது, யாருடைய கண்களால் காக்குகள் போன்ற இயற்கை பறவைகள், குங்குமப்பூக்கள் தங்கமாக மாறியது, பிரபஞ்சத்தின் பிரபஞ்சத்தில் நாம் வணக்கம் செலுத்துகிறோம்.

Yasya agamyatam srutayah sankhyayoga vedantani brahmabhavam vadanti | nayam puranani vidanti samyak tam radhikam devadhatrim namamah || 5 ||

யாருடைய தெய்வீக மகிமை, நம் வேதங்கள், உபநிடதங்கள், சாங்கிய யோகம் ஆகியவற்றால் புரிந்து கொள்ள முடியவில்லை, அதன் மகத்துவமான தெய்வீக நாடகம், புராணங்கள் (பிரபஞ்சங்கள்) அந்த பிரம்ம ஸ்வரோபினி ஸ்ரீ ராதாவிற்கு சித்தரித்துக் காட்ட முடியாது, நாம் பக்தியுடன் வணங்குகிறோம்.

Jagadbharturvisvasamohanasya Sri Krishnasya pranato adhikamapi | vrindaranye sveshta deveencha nityam tam Radhikam vanadhatrim namamah || 6 ||

ஸ்ரீ கிருஷ்ணரால் வழிபடக்கூடியவள், பக்தர்களின் பாதுகாப்பாளராக உள்ள பிரம்மதீஸ்தான் (உயிர் கொடுப்பவர்) தேவராவின் சர்வாதிகாரியின் தாதாவின் ஸ்ரீ ராதாவை வணங்குகிறோம்.

Yasyaharenum padayorvisvabharta dharate moordhni rahasi premayuktah | srasthavenuh kabarim smaredyalleenah Krishnah kreetavat tam namamah || 7 ||

தெய்வீக அன்பு, பிரபஞ்சத்தின் நந்தன், நந்தநந்தன் ஆகியோரின் ஆழ்ந்த பக்தர், அவருடைய பாதங்கள் அவரது தலையில் அணிந்து கொள்கின்றன. யாருடைய காதல் அவனது விபுத்திஸ் (தெய்வீக புதையல்கள்) புல்லாங்குழலைப் போலவும் உள்ளதோ,அவளை (ஸ்ரீ ராதா தேவி) பக்தியில் வணங்குகிறோம்.


Yasyah kreedam Chandra devapatnoh drishtva magna atmano na smaranti | vrindaranye sthavarah jangamascha bhavavishtam Radhikam tam namamah || 8 ||

யாருடைய தெய்வீக நாடான சந்திரா (சந்திரன்) மற்றும் வானுலக மகள்கள் தங்கள் உடல் நனவை மறந்து பார்க்கும்போது, ​​ரேசுஸ்வரிக்கு (ஸ்ரீ ராதா) அன்பும், பரவசமும் இல்லாத எங்கள் துதி (வணக்கம்)

Yasya anke viluthan krishnadevo golokakhyam naiva sa smaradhama | padam samsa kamala sailaputrim tam radhikam sakti dhatrim namamah || 9 ||

கோலோகாவை கூட மறந்து  யாருடைய மடியில் இருந்த சசிதர புருஷோத்தம ஸ்ரீ கிருஷ்ணா, லட்சுமி & பார்வதி ஆகியோரின் படைப்பாளராக இருந்தவர், அந்த ஆற்றலோடு (ஸ்ரீஜி) ஆழ்ந்த மரியாதைக்கு வணக்கம் செலுத்துகிறார்.

Svarairgramaischa tribhirmoorcha nabhirgeetam deveem sakhibhih prema baddha | brahmeem nisamyatano deka saktya vrindaranye radhikam tam namamh || 10 ||

மூன்று வெவ்வேறு அளவிலான இசை குறிப்புகள் (மந்த்ரா, மத்தியமா, தாரா / கோர்) மூலம் யாருடைய குணா கானாவில் (தெய்வீக பண்புகளை பாடும்).   விருந்தாவனின் சாஹி கானா (சக்கிஸ் குழுமம்) நாட்கள் மற்றும் இரவுகள் மறந்து, அவற்றின் காதல்-செறிவானது. பிரம்மா ராத்திரி (பிரம்மாவின் இரவு) ஏற்பாடு ரஸா பக்தியில் திளைக்க  அவர்களை பிரேம மூர்த்தியின்  நாம் பக்தியில் வணங்குவதற்கு அர்ப்பணித்துள்ளோம்.

Kvachitbhootva dvibhuja Krishna deho vamsirandhraih vadaya masa chakre | yasya bhoosham kunda mandara pushpaih malamkritvanu nameddeva devah || 11 ||

தவிபுஜ கிருஷ்ணா (இரட்டை ஆயுதக் கிருஷ்ணா) வடிவத்தை எடுத்துக் கொண்ட அவரது மென்மையான விரல்களுடன் புல்லாங்குழல் (முரளி). நந்த நந்தனால் அலங்கரிக்கப்பட்ட மல்லிகை, கல்ப விக்ஷ பூக்கள்,நாம் ராதிகா தேவியின் பக்தியில் வணங்குகிறோம்.

Yeyam Radha yascha Krishno rasabdihi dehaschaikah kreedanardham dvidhabhoot | deho yadha chayaya sobhamanah srunvan pathan yati taddhama suddham || 12 ||

Vasishtancha brihatpatincharvagadhyapayati yajamanaya barhaspatyamcha || 13 ||

ஸ்ரீ ராதா மற்றும் கிருஷ்ணர் இருவரும் ரசாவின் ஒரு கடல் ஆகும். இந்த இரண்டு ரூபா (வடிவங்கள்) உடல் மற்றும் அதன் நிழல் போன்றவை. எந்தவொரு நிகழ்விலும், அவர்களுக்கு பிரிவினை இல்லை. அவர்களின் தெய்வீக நாடகத்தின் தேனீர் குடிக்க யார் அந்த பக்தர்கள் எப்போதும் இறுதி தெய்வீக தங்குமிடம் அடைய.
  

இந்த  தத்துவம்  குருவின்  மூலமே படிக்கவேண்டும்.
 
இந்த படம் (தத்துவம்) பற்றிய அறிவு சூரியரிடமிருந்து வசிஷ்ட  முனிவருக்கும், வசிஷ்டரிடமிருந்து ப்ரிகாஸ்பதிக்கும், பின் அவரிடமிருந்து சீஷர்கள் கச்சா, இந்திரா,...

 அதர்வண வேதத்தில் அடங்கியிருக்கும் ராதிகாபநிஷத் நிறைவடைந்தது!


3. பிற வேதங்களிலிருந்து இன்னும் சில மேற்கோள்கள்

1. சம்வேத ரஹஸ்யா

Anadyogam Puruha Eka Evasthi Tadekam Roopam Dwidha Vidhaya Sarvam Rasan Samaharathi Svayameva Nayikaroopam Vidhaya, SamaradhanaTat paro bhooth Tasmath tham Radham Rasikanandam Vedavido Vadanthi

முதன்மையான 'புருஷ' ஒருவரே ! அவர் இரண்டு வடிவங்களைப் பெறுவதன் மூலம் எல்லா ரஸங்களையும் பிரகாசிக்கிறார். அவர் நயிகா என கருதலாம், அவர் வழிபாட்டு தேவியானார். வேத ரிஷிகள் அவரை 'ராதா' என்று அழைத்தனர்.


2. அதர்வண வேதத்தில் ஸ்ரீ ராதிகாபநிஷத்

Yeyam Radha Yascha Krishno Rasabdhi Dve Drukchaika, Kridanardham Divdhabhooth Deho Yadha Chayaya Sobha mana

ஸ்ரீ ராதா மற்றும் ஸ்ரீ கிருஷ்ணா இருவர் அல்ல, ஆனால் அவர்கள் ராசாவின் ஒரு கடல் ஆகும். அவர்கள் ஒருவர் மற்றும் ஒன்னு, உதாரணமாக  உடல் மற்றும் அதன் நிழல் போன்றவை.


3. ப்ராஹாதாரண்யக உபநிஷத் - 4 வது பிரமாணம்

Savai naiva rame Tasmadekaki Na Ramathi Sa Dvithi Ya Maichath

அவர் தனியாக இருப்பதன் மூலம் அவர் விளையாட முடியாது. எனவே அவர் தனது இந்த நோக்கத்துக்காக இரண்டாவது வடிவெடுகிறார்..


4. தைத்ரிய உபநிஷத் 

Raso Vaisaha

அவர் ராஸ எனப்படுகிறார்.


5. கோபாலதாபனிய உபநிஷத்

Yadgandhar vethi Visnuthahladini Ya Mahasakthi Sarvasakthi Variyasi Tatsara Bhoga Roopam Yamithi Tanthre Prathishtitha Sushtukantha Swaroope Yam Sarvade Varsha Bhanavi Dhrutha Shodasa Sringari Dwadasa Bharana Sritha

கந்தர்வா என புகழ்பெற்றவர் யார், யார் உச்ச சக்தியாக அல்லது ஹிலதினி சக்தி அல்லது தத்ராசனத்தில் உள்ள எல்லா தெய்வீக சக்திகளாலும் சரணடைந்தவர்,அந்த மகத்துவ சக்தி வல்லசபூனின் மகள் போலவே மகிமை வாய்ந்தது. அவள் 'ராதா'


Tatra Radha Tapinyam Dadhethi Parama Prakrithi Sa Eva Lakshmi Sa Saraswathi, Sa Eva Loka Kathri, Loka Matha, Deva Janani, Goloka Vasini, Goloka ni Yanthri, Vai Kunthadhishtathri Thi Saisahi Radhika, Gopi Janaha Tasya Sakhi jana

ஸ்ரீ ராதா என்பது பிரகிருதியின் (இயற்கையின்) ஆரம்ப வடிவம். அவள்  லட்சுமி, உலகின் படைப்பாளி, கடவுளின் தாய், கட்டுப்படுத்தி மற்றும் கோலோகாவின் வசிப்பிடமாகவும், தெய்வீக வசித்த வைகுந்தத்தின் தெய்வமாகவும் இருக்கிறாள். அவள் ராதிகா. கோபிகள் அவளது   தோழிகள் (சக்திகள்)


6. ரிக்வேத  மந்திரம்  (சூக்த -15, மந்த்ரம் -5)

Brahmanadindra Radha Sa Apiva Somamrutharanu Thavedvi Sakhya Mathrutham

! பிரபாகர ஸ்வரூப, கிருஷ்ணா, நீங்கள் ஸ்ரீ ராதாவால் அலங்கரிக்கப்பட்ட சோமரசாவை குடிக்கிறீர்கள். நீங்கள் இயல்பாகவே அதை நோக்கி இழுக்கப்படுகிறீர்கள்.

.Idam Hyanvo Japa Sutham Radhanam Pathepina Tvasva Girvana (சூக்த -3, மந்த்ரம் -10)


மகாபவ - ஸ்ரீ ராதாவின் உருவத்தால் நீங்கள் கவர்ந்திழுக்கப்பட்டுள்ளீர்கள். ! கோபிகளாக தோன்றிய ராதாபதி, ஸ்ருதிஸ் (வேதங்கள்) உங்கள் தெய்வீக அன்பைப் புகழ்ந்தன.கோபிக்கள் ஸ்ரீ ராதாவின் உருவாக்கியவர் உன்னை காதலால் கவர்ந்திழுத்திருந்தார்.
  
.Vibhaktharam Hava Mahe Vasoschithra Sya Radha SaSavitharam Nru Chakshasam (ரிக்வேத வரிகள்)

கோபிகளிடமிருந்து ஸ்ரீ ராதாவை பிரித்த ஸ்ரீ ஸ்ரீ கிருஷ்ணனை நாம் அழைக்கிறோம்.


ரிக்வேத  பரிசிஷ்ட

"Ekam Jyothi Rabhoo Dvidha Radha Madhava Roopakam" 'Parabrahma'

ராதா மற்றும் மாதவ போன்ற இரண்டு விதங்களில் ஒரே ஒரு சுகம்.


Radjaya Madhavo Devo Madhave Naiva Radhika Vibhrajantha Janeshva

ஸ்ரீ ராதாவும் ஸ்ரீ கிருஷ்ணரும், ஸ்ரீ கிருஷ்ணருடன் ராதிகாவும் இணைந்து தங்கள் நித்திய உண்மை வடிவத்தில் மிகுந்த மகிழ்ச்சியடைந்தனர்.

  
IV. தந்திரா   

1. பிருஹத்  கவுதமிய  தந்திரா

Devee Krishna Mayee Proktha Radhika Paradevatha Sarva Lakshmi Mayi Sarva Kanthi Sammohini Para

ஸ்ரீ ராதிகா, இது கிருஷ்ணருடன் நிறைந்ததாக கூறப்பட்டது. அவர் ஆன்மீக செழிப்புக்கான சாரம் களஞ்சியமாக இருக்கிறார். அவர் கம்பீரமான வெளிச்சத்தில் புத்துணர்ச்சியுடன் இருப்பார், மேலும் அனைத்து பிரபஞ்சங்களையும் சிரமமின்றி  ஈர்க்கிறார்.

Satyam Tatvam Paralatvam Tatva Traya Yame Mahankila Tritatva Roopinee Saapi Radika Para Devatha

பரா  தத்வா அனைத்து தத்துவங்களின் சாரம் ஆகும். இது உண்மையான தத்துவம் ஆகும். நான் திரி (மூன்று) தத்வாவின் உருவமாக இருக்கிறேன். ஸ்ரீ ராதா திரி தத்துவ ரூபிணி ஆகும்.


2. .ராதா  தந்திரம்  24 - 4

Radhika Padmini Yasa Krishna Devasya Vagbhava Krishna Deva Svayam Bhootha Krishna Padma dalekshna

Padmini, Sri Radhika has born from the voice of Sri Krishna. This connotes that she is the voice of Krishna. The Lotus eyed Krishna manifested himself voluntarily.

பத்மினி, ஸ்ரீ ராதிகா ஸ்ரீ கிருஷ்ணரின் குரலில் இருந்து பிறந்தார். அவர் கிருஷ்ணரின் குரல் ஆகும். தாமரைக் கண்களைக் கொண்ட  கிருஷ்ணா தானாகவே ராதாவை வெளிப்படுத்தினார்.

3. கௌதமிய  தந்திரம்

Hladini Ya Mahasakthi Sarva Sakthi Variyasi TathSara Bhootha

எல்லா தெய்வீக சக்திகளுக்கிடையிலான உயர்ந்த மற்றும் முக்கியத்துவம் வாய்ந்த சக்தி ஹலாதினி சக்தி ஆகும்.ஸ்ரீ ராதா என்பது ஹலாதினி சக்தி சாரம்.


4. மரியுஞ்சய  தந்திரம்

Sarva Lakshmi Mayim Deveem Paramanando Di Tam Rasotsava Priytam Radham Krishnenanda Swaroopini

அவர் தெய்வீக செழிப்பின் சாரம். அவர் உச்ச இன்பம்  (பரம அனந்த) யில் இருந்து உயர்ந்துள்ளார். ஸ்ரீ கிருஷ்ணரின் மகிழ்ச்சியின் உருவத்தை நாம் வணங்குகிறோம் - ஸ்ரீ ராதா தேவி


Chintayet Radhikaam Deveem Gopa Gokula Sankulam

நாங்கள் பசுமேய்க்கும் சிறுவர்களால் (கோபா)  மற்றும் கோகுலாவின் அனைத்து உறுப்பினர்களையும் சூழப்பட்ட ராதா தேவி  தியானிக்கிறோம்

Jape Dvdhayathe Vapisa Bhaveth Pathaki Save Tasmath Jyothi Rabhoo Dvedha Radha Madhava Roopakam

ஸ்ரீ ராதா மாதவ ஆகிய ஒருவரே  உச்ச புகழ்பெற்ற ஒளி. ஆகவே, இவர்கள் இருவரை தவிர்த்து, ஒருவரை மட்டுமே தியானிப்பது பெரும் பாவம்.


V. சம்ஹிதை 


1. சுதா  சம்ஹிதா       


Anandathmiya Sakthya Radhaya Sahitho Hari, Narthayam Narthayamasa Sakhi tham Tala Bedathe

ஸ்ரீ கிருஷ்ணர் ஹலத்தினி சக்தி என்ற உருவத்துடன் நடனமாடினார். ஸ்ரீ ராதா, பலவாக உருவெடுத்தாள்.


2.கிருஷ்ணா  யமலம்


Mama Deha Sthitai Sarvai Devai Brahma Purogamai Aradhitha Yatha Thasmath Radhethi Keerthitha

She is worshipped by all the Gods and Goddesses residing in my transcendental body. She is acclaimed as Radha.

என் ஆழ்ந்த உடலில் உள்ள அவள்,  அனைத்து கடவுளர்களாலும்  வணங்கப்படுகிறாள். ராதாவாக அவர் அறியப்படுகிறாள்..


3. கர்க  சம்ஹிதா

Ye Radhikayam Thrayi Kesaremayi Bhedam Na Kurvanthi Hi Dugdha Sauklya vath Tha Eva Me Brahmapadam Prayanthi Thath Aithuka Sphoorjitha Bhakthi Lakshana

'பரபாராகர்' பரந்தாமரின் உச்ச தங்குமிடம் அடைய விரும்பும் அந்த பக்தர்கள், ராதாவையும் கோவிந்தாவையுமிருந்தும் எந்த வித்தியாசத்தையும் காட்டக்கூடாது.ஸ்ரீ ராதாவும் கோவிந்தாவும் தெய்வீக நாடகத்திற்காக மட்டுமே இரண்டாக மாறியதை மறந்துவிடக் கூடாது.பால் மற்றும் அதன் வெண்மையை  பிரிக்க முடியாதது போல, ஸ்ரீ ராதா மற்றும் கிருஷ்ணர் ஒன்று தான்.பக்தர்கள் இந்த பக்திப் பண்புடன்  தமது புனிதத்தலத்தை அடைந்து கொண்டிருப்பதாக முழுமுதற் கடவுள்  கூறுகிறது.


VI . ஸ்ரீமத் ராதாரணி பற்றி புராணங்கள் & இதிகாசங்களில்

1. பத்ம புராண

ஸ்ரீ கிருஷ்ணா யமுனை நதிக்கரையில் அவரது அரிய இரட்டை சக்திகளை (இரட்டை ஸ்வரூப்) தோற்றத்துடன் சிவனை அலங்கரித்து கூறினார்:...

Viharamya Naya Nitya Masya Prema Vasi Krutha Imanthu Mathpriyam Vidhi Radhikam Paradevatham

அவளுடைய அன்பால் நான் சிரிக்கிறேன். அவளுக்கு உயர்ந்த தெய்வம் ராதா என்று தெரியும் - உச்ச அன்பின் உருவம்.

Yo mameva prapannascha matpriyam na Maheswara Na kadapi sa apnoti mamevam tenu moditam || Tasmat sarvaprayatnena matpriyam saranam vrajet Asritya matpriyam radham mam vasikartumarhasi ||

Oh Maheswara, that Jeeva who is devoted to me without having devotional bhav upon Radhaji cannot attain me.So with all the effort surrender unto Sri Radha worship Her (Sri Radha) and It will captivate me.

மஹேஷ்வரா, ராதாவின் மீது பக்தி இல்லாமல் என்னிடம் பக்தி கொண்ட ஜீவன்கள் என்னை அடைய முடியாது. ஆனால் ஸ்ரீ ராதா வழிபாட்டுக்கு (ஸ்ரீ ராதா) சரணடைந்த அனைவருக்கும் சரணடைவதுடன் அது என்னை கவர்ந்திழுக்கும்.

Idam rahasyam paramam mayate parikeertitam Tvayapyevam Mahadeva! Gopaneeyam prayatnatah ||

! மஹாதேவா: நான் உங்களுக்கு ஒரு பெரிய தெய்வீக இரகசியத்தைக் கொடுத்தேன். நீங்கள் அதை ஞானமாக மறைக்க வேண்டும்.

Tvamapyetam samasritya Radhikam mamavallabham japanme yugalam mantra sadatishta..

ஸ்ரீ ராதாவின் தாமரைக் காற்றில் தங்குமிடம், யோகம் மந்திரத்தில் தியானம் செய்! (ராதா கிருஷ்ணனின் 'மந்திரம்') பின்னர் ஸ்ரீ கிருஷ்ணர் சிவாவுக்கு மஹா மந்திரத்தை கொடுத்தார்.

Tasam tu madhye ya devi tapta chameekara prabha dyotamana dishah sarva kuryati vidyudujjvala ||

தூய தங்க நிறத்தில் பிரதிபலிப்பு அவள் மின்னல் போன்ற  அனைத்து திசைகளிலும் விளக்குகிறது.


Pradhanam ya Bhagawati yaya sarvamidam tatam srushti sthityanta roopa ya vidya vidya trayee para ||

She is pradhana (the prakrithi or Nature). She is pervasive throughout it. She is its creator, sustainer and the destroyer. She is 'Vidya'. She is Veda Vidya as well.

அவள் பிரதான (பிரகிருதி அல்லது இயற்கை). அது முழுவதும் பரவலாக உள்ளது. அவள் படைப்பாளியாகவும், பாதுகாப்பாளராகவும் அழிக்கிறவளாகவும் இருக்கிறாள். அவள் 'வித்யா'. அவள் வேதா வித்யாவும் ஆவார்.

Svaroopa sakthi roopacha maya roopacha chinmayee Brahma Vishnum Sivadeenam deha karana karanam ||

அவள் சின்மயா ரூபினி (சித்ஷக்தி உருவகம்). அவள் யோக சக்தி மற்றும் மாயா ரூபினி எனப்படுகிறாள். பிரம்மா, விஷ்ணு, சிவன் ஆகியவற்றின் இருப்புக்கு அவள் காரணம்.

Tamalingyam vasantam tam muda Brindavaneswaram.

நான் தழுவிக்கொள்கிறேன் அவள் பரவசமடைகிறாள், நான் பிரிந்தவனேஸ்வர்  என்று தெரியும்.


பத்மா புராணத்தில் ராதா ராணி பிறப்பை பற்றி கூறுவது :


மன்னர் விருச்சாபனு ஒரு பெரிய பக்தர். ராதை  ஒரு நாள் அவரை தனது ஆழ்ந்த சாக்ஷட்கர் (தோற்றத்தில்) அவருக்கு அருள் புரிந்தார்,  "ரவாலி" என்கிற கிராமத்தில் அருகே பூமிக்கு இறங்குவார் என்று அவருக்கு அறிவித்தார். தெய்வீக பரபரப்புடன் ராஜா, அவரது மனைவி மற்றும் பிற தோழர்கள் வ்ரிஷபானுபுர (பார்சனா) கிராமத்தை அடைந்தனர். 'பத்ராபாதா' மாதத்தின் முழு நிலவு ஏழாம் நாளன்று, 5.00 மணி நேரத்தில், ராதா பரமேஸ்வரியைச் சுற்றிலும் தங்கம் சூழ இரு வயது பெண் குழந்தையாக பூமி அவதரித்தாள்.

அந்த நேரத்தில் வறண்ட மரங்கள் பச்சை நிறமாக மாறியது, கற்கள் மென்மையான குறிப்புகள் பாடித் துவங்கின, ஊமை பேச ஆரம்பித்து, நொண்டி மலைத்தொடர்ந்தன. இதனால் முழு இயல்புகளும் ஹிலத்தினி ஷக்தியின் செறிவூட்டல் மூலம் உயர்ந்துவிட்டன. பன்னிரண்டு ஆண்டுகள் கழித்து அவள் ஒரு பெண்ணாக இருந்தாள்.

ஸ்ரீ ராதாஜியின் வம்சத்தை அறிந்த முனிவர் நாரதர் பர்சனாவிற்கு வந்து, ராதாவை பார்க்க அவருக்கு வாய்ப்பளிக்கும்படி வ்ருஷபானுவிடம் கேட்டுக் கொண்டார். மன்னர் முனிவருக்கு முன்பாக நின்று, "என் சுக்ருதாவின் (கடந்த காலத்தின் நற்செயல்கள்) காரணமாக, மகரிஷி, என் வீட்டிலுள்ள ராதாராணி முன்னிலையில் நான் ஆசீர்வதிக்கப்பட்டேன்" என்றார்.

நாரதர் தெய்வீகக் குழந்தையைப் பார்த்தார். ஸ்ரீ ராதாஜி நாரதரின் அருளால் பவ சமாதி (பகவானின் பன்மடங்கு நிலை) யில் மூழ்கிவிட்டார்.

! பரமேஸ்வரி! நீங்கள் சாந்தினி சக்தி, நீங்கள்  சச்சிதானந்த ஸ்வரூப (பகவான் கிருஷ்ணர்).

! கிருஷ்ணனின் மந்திரி.

! விருந்தாவனத்தின் காதலி !

! ராசா ஸ்வரூபினி, நீ யோக சக்தி என்னும் உருவமாக இருக்கிறாய்.நீங்கள் 'மாயா' கட்டுப்படுத்தி இருக்கிறீர்கள் நீ 'ராசா'வின் கடல். உங்கள் பார்வை எப்போதும் உள்நோக்கி இருக்கிறது. உங்கள் கம்பீரமான சாந்தமான முகத்திலிருந்து, தெய்வீக பரவசத்தின் விளக்க முடியாத வெளிச்சம் உருவாகிறது.

! தாய்! பிரம்மா, ருத்ரா மற்றும் போன்றவை கூட  உங்கள் தத்வா (தெய்வீக தத்துவம்) புரிந்து கொள்ள முடியாது.நீங்கள் பெரிய யோகிகளின் தியானத்தில் கூட தோன்றவில்லை. நீங்கள் இச்சாவின் தோற்றம் (ஆசை), ஞான (அறிவு) மற்றும் கிரியா (அதிரடி) சக்தி.

தாய்! அனைத்து தெய்வீக அவதாரங்களும் உங்களிடமிருந்து மட்டுமே எழுகின்றன. ! ஜனனி! ஸ்ரீ கிருஷ்ணனால் வழிபடும் அழகிய தெய்வீக தோற்றத்தை நான் பார்க்க விரும்புகிறேன். "அந்த சமயத்தில் நாரதஜி தெய்வீக சுபாவத்தை ராதாஜியைக் காணும் முன்பே 'கிஷோரி' மிகவும் மயக்கும் மிகவும் அழகிய வடிவத்தில் தோன்றினார், மஹர்ஷி மயக்கமடைந்தார்.

ராதையின் தோழிகள்  அவரை 'சரணமிருதா' (கழுவும் நீரை உபயோகப்படுத்திய தண்ணீர்) மூலம் எழுப்பினார். அவர்கள் சொன்னார்கள், " நாரத ஸ்ரீ கிருஷ்ணனால் வணங்கப்படும் ராதையின்  தனிப்பட்ட மற்றும் அரிய வடிவம் பார்த்தீர்கள்." நரதா உங்கள் அதிர்ஷ்டம் ஒன்றும் இல்லை.பிரம்மா, ருத்ரா போன்ற தேவர்கள் கூட ஸ்ரீ கிஷோரி வடிவத்தில் தரிசனம் செய்யவில்லை . அவள் சீக்கிரம் மறைந்து போனாள்.தோழிகளை  அறிவுறுத்தினார், நாரதா அதே செய்தார்.பிரபஞ்சத்தின் தாய் ஒரு சில நிமிடங்கள் கழித்து மறைந்து விட்டாள்.

 ஜீவன்களை கடவுளிடமிருந்து மஹாமாயா பிரிகிறது யோகமயா அவரை ஆண்டவருக்கே அழைத்துச் செல்கிறது. மாயா ராதாவின் சக்திகளில்  ஒன்றாகும்.


2. பிரம்மாவைவர்த்த  மகாபுராண

Avayorbheda budhincha yah karothi Naradhama, Thasya vasah kalasuthra yavat Chandra divakaro ||

சூரியன் மற்றும் சந்திரன் இருக்கும் வரை, நாம் ஒருவருக்கொருவர் வித்தியாசமாக இருப்பதாக நினைக்கும் அந்த ஜீவா நரகத்தில் 'கலசத்து'யில் பாதிக்கப்படுவர்.

Yadha samasta brahmande sri krishnamsa Jeevinaha | tadha sakti swaroope tvam tesh sarveshu samsthita ||

ஜீவாக்கள் ஸ்ரீ கிருஷ்ணரின் அமஸ (பாகங்கள்)  என்பதால் நீங்களும் அனைத்து சக்திகளும் (ஆற்றல், சக்தி) உடைய ஸ்வரூபிணி


Tvam krishnangardha sambhoota tulyakrishnena sri krishnasthva mayam Radha tvam Radha vaa Hariswayam,Nahivedeshu me drushta ithikena niroopitham |

பண்டிரா இடத்தில ஸ்ரீ ராதாஜி தெய்வீக மகிமையை புகழ்ந்து பிரம்ம தேவா கூறும் இந்த வார்த்தைகள்.

! தேவி! நீங்கள் கிருஷ்ணரின் உடலில் இருந்து வெளியேறிவிட்டீர்கள். எல்லா விதங்களிலும் நீங்கள் கிருஷ்ணனுக்கு சமம். ஸ்ரீ ராதே! நீங்கள் கிருஷ்ணர், மற்றும் ஸ்ரீ ஹரி உங்கள் வடிவத்தை எடுத்துக்கொள்கிறார்.
இந்த தனிப்பட்ட உண்மை வேதங்களில் தெளிவுபடுத்தப்படவில்லை.

ராதா கிருஷ்ணரின் பன்முகத்தன்மை மற்றும் ஒன்றுபட்ட தன்மை வேதங்களை அடைவதற்கு ஒரு பெரிய உண்மையாக புரிந்து கொள்ளப்பட வேண்டும். பிரம்மாவைப் போன்ற ஒரு கடவுளால் இது வெளிப்படுத்தப்பட்டால், அது நிச்சயமாக ஒரு அதிகாரபூர்வமான கூற்று.


Adau Radham samchardha paschatkrishnam paratparam | sa eva panditho yogi golokam yathi Lilaya ||

ஸ்ரீ கிருஷ்ணா ஜன்மா காண்டத்தில் கணேஷின் வார்த்தைகள்.ராதிகாவின் பெயர் பரதபிரா கிருஷ்ணனுக்கு முன்னரே முதலில் நினைவூட்டப்பட வேண்டும். இந்த அறிவுறுத்தலைக் கடைப்பிடிப்பவர் ஒரு அறிஞர், யோகி மற்றும் கோலோகத்தின் தெய்வீக நாடகத்தில் நுழைகிறார்.

Krishnam vadanti mam lokasthvavaiva rahitham yadha | Sri krishnamcha sada te api tvayaiva sahitam param ||

நான் கிருஷ்ணர். நான் உன்னுடன் இணைந்துளேன். நீங்கள் 'ஸ்ரீ' வடிவம் (ஸ்வரூபிணி).நீங்கள் பிரபஞ்சத்தின் செழிப்பு மற்றும் ஆதாரம்.நீ சர்வவல்லவர்.


Pura brindavane ramye goloke rasamandale | Ratna simhasane ramye tasya tatra jagatpatihi ||
Sveschamayascha bhagawan vabhoovo ramanotsukaha | Ramaneem kartumichhacha tadvabhoova sureswari ||
Etasminnantare durge dvidha roopova bhoovasaha | Dakshinangascha sri krishno vamangam sacha radhika ||
Tasyaschamsamsa kalaya vabhoovardeva yoshitaha | Vabhoova gopee sanghascha radhaya roma koopataha ||


இது ராதாஜியின் வம்சாவளியைச் சந்தித்தது. கோலோகாவின் பிரம்மாண்டமான விருந்தாவனத்தின் நடுவில் உள்ள ராஸ் (ராஸ் மண்டல்) இடங்களில், இறைவன் ஒரு சிம்மாசனத்தில் அமர்ந்திருந்தான். சுதந்திரம் மற்றும் விளையாட்டாளரின் காதலர் ஆவார் - கிருஷ்ணாவை வலது பக்கம் மற்றும் இடது பக்கத்தில் ராதிகாவாக மாற்றிவிட்டார். அவரது மகத்தான வடிவத்திலிருந்து பிற பிற தெய்வங்கள் பிறக்கின்றன. அதனால் அவரது ஏராளமான உடல் (ஸ்ரீ வாப்பு) மற்றும் அவரது இடது பக்க தேவதை மகலட்சுமி தோன்றினார்.

Sri Radha is the consort of Krishna and resides in His chest portion (vaksha sthala). She is the life-breath of Krishna.
Tvam me pranadhika Radha preyasee preyaseepara | Yatha tvamcha tadhaham cha bhedohi navayoh dhruva ||
Yadha kheerecha dhavalyam yadhagni dahaka sati | Yadha prudhi vyam gandhascha tadhaham tvayi santata ||
Vina mruda ghatam karta vina svarnena kundalam |           Kulalah svarna karascha nahi sakthaha kadachana ||
Tadhatvaya vina srushtim nachakartumaham kshamah | Srushte radharabhoota tvam beejaroopo ahamachyuta ||

பிரம்மாவைவர்த்த  மகாபுராண, 'ஸ்ரீ கிருஷ்ணா ஜன்மா காண்டத்தின்,   15 வது அத்தியாயத்திலிருந்து 5 முதல் 60 வரை உள்ள வசனங்கள்.

ராதா! நீ என் அன்பே, என் சொந்த வாழ்க்கையை விட அன்பானவர். நீங்கள் என்னவென்று நான் நினைக்கிறேன். பாலில் விறைப்பாக இருப்பதைப் போல, நெருப்பிலுள்ள அழற்சி, பூமியிலுள்ள நறுமணத்தை நீங்கள் என்னிடமிருந்து பிரிக்க முடியாது. ஒரு கறுப்பு பூமி இல்லாமல் பூச்சிகள் உற்பத்தி செய்ய முடியாது, தங்கம் இல்லாமல் பொன்னால் பொறிக்க முடியாது. அதேபோல் நீங்கள் இல்லாமல், பிரபஞ்சத்தின் படைப்புகளை நான் செய்ய முடியாது. முழு படைப்புக்காக விதை நான், நீ உண்ணும் உணவு.


Tatkalakoti kotyamsa durgadya trigunatmika | Tasyanghri rajasaha sparsat koti Vishnu prajayate ||

உங்கள் ஆழ்ந்த பல்லாயிரம் பகுதியிலிருந்து துர்கா மற்றும் த்ரி குணஸைச் சேர்ந்த மற்றவர்கள் பிறந்துள்ளனர்.உங்கள் தாமரைக் காற்றின் தூசி துகள் தொடுவதால் கோடிக்கணக்கான  விஷ்ணு பிறந்தார்கள்..


3. தேவி  பாகவதம்

Radhnoti sakalan Kaman tasmat Radheti keertita

ராதாவாக ஆக அவர் ஆசைப்படுகிறார்.

Krishnarchanaya nadhikaromato radharchanam vina | Vaishnavaih sakalaismat kartavyam radhikarchanam || Krishna pranadhika devee tadadheeno vibhuryatah | Raseswari tasya nityam taya heenona tishtati. ||

ராதாவை வணங்காத ஒருவர் கிருஷ்ணனை வணங்குவதற்கான தகுதி இல்லை. ஒவ்வொரு வைஷ்ணவரின் கடமையும் ராதாஜியை வணங்க வேண்டும். அவள் கிருஷ்ணனின் உயிர் மூச்சு மற்றும் கிருஷ்ணா நடித்த ராசாவை கட்டுப்படுத்துபவள். ராதா இல்லாமல் கிருஷ்ணா இல்லை.இவ்வாறு வேத இலக்கியம் ஸ்ரீ ராதா என்பவள்  ராசேஸ்வரி (ரஸாவின் முதன்மையானவள்)


4. ப்ரஹ்மாண்ட  புராண

Radha krishnatmika nityam krishno radhatmika dhruvam |

ராதாவின் ஆன்மா கிருஷ்ணா மற்றும் கிருஷ்ணாவின் ஆன்மா ராதா. இது ஒரு உண்மை


5. நாரத  பஞ்சராத்ரா

Yah Krishna saapi Radha ya Radha Krishna eva saha |


கிருஷ்ணர் யார் அந்த ஆழ்ந்த வடிவம் நிச்சயமாக ராதா. ராதா யார் என்பது நிச்சயமாக கிருஷ்ணர் தான். இருவரும் ஒன்று தான்.

Satyam satyam punassatyam satyameva punah punah | Radha namnavina loke matprasado na vidyate ||

இது உண்மை மற்றும் உண்மை. மீண்டும் ஒருமுறை நான் சொல்வது உண்மைதான். ராதாவை வணங்காத ஜீவன்கள் மீது நான் கருணை செய்யமாட்டான்.


6. ஆதி  வராஹ  புராண 

Ghataetva tatastha sminnarishtam vrisharoopinam | Kopena parshighatena mahatirtham prakalpitam ||

ஸ்ரீ கிருஷ்ணர் அசுஷ்டாசுரா என்ற அசுரனை   கொன்றார். அந்த சம்பவத்தை அறிந்த ராதா, "அவர் ஒரு அசுரன் தான்.மாடு வடிவத்தில் வந்தது.எனவே, மாட்டை கொள்வது உண்மையில் ஒரு பெரிய பாவம் என கிருஷ்ணரிடம் பிராயச்சித்தம் செய்ய கிருஷ்ணரிடம் கேட்கிறாள்,   "ஏழு ஆறுகளின் பரிசுத்த நீரில் நீராடவேண்டும், எனவே, கிருஷ்ணா உடனடியாக புனித நீரூற்றுகளின் கூடிய ஒரு தொட்டியை உருவாக்குங்கள்' என்கிறாள்..கிருஷ்ணர்  உருவாக்குகிறார். இதை  'ராதா குண்டம்' என அழைக்கப்படுகிறது !

இந்த குண்டத்தில் குளிக்கும்போது 'ஒரு மாடு கொள்வது' போன்ற பெரிய பாவங்களை நீக்குகிறது, பிராமணரைக் கொள்வதற்கும், ராஜசூய அல்லது அஸ்மதக் யாகாவின் பலன்களுக்கு  சமமான விளைவை இது அளிக்கிறது. (ராதா குண்டம் அமைந்திருக்கும் கிராமம் இன்னமும் அரிஸ்தா கிராம் என்று அழைக்கப்படுகிறது)
                                           
மேலும், ஸ்ரீமதி ராதா ராணியை பற்றி வ்ரஜ புராணம், சைதன்யா சரிதாம்ருதம் ஆகிய வேத இலக்கியங்களில் நிறைய விளக்கங்கள் விரிவாக விளக்குகிறது !

எனவே, ஒருவர் ராதாரணியை வழிபடுபவர்கள் பகவான் கிருஷ்ணரின் அருளை மிக எளிதாக அடையமுடியும். மேலும், ராதையை தவிர்த்து கிருஷ்ணரை மட்டும் வழிபடுபவர்களுக்கு பகவான் பிரேமை சாத்தியமல்ல என்பதை இதன் மூலம் அறிந்து கொள்ளலாம்






1 comment: